Popular Posts

Sunday, April 28, 2013

สมุนไพรไล่แมลงสาป


สมุนไพรไล่แมลงสาป
 
ความรู้เบื้องต้นในการใช้สมุนไพรไล่แมลง
สมุนไพรไล่แมลงเป็นพืชที่มีส่วนต่างๆ เช่น ใบ ราก เปลือก ดอก ผล มีสารอกฤทธิ์ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันและกำจัดแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้าน การออกฤทธิ์ของสมุนไพรต่อแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านนั้นมีทั้งทางตรงและทางอ้อมผลทางตรงต่อแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านเมื่อแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านโดนสารออกฤทธิ์จากพืชสมุนไพรจะตายทันที โดยสารออกฤทธิ์มักจะมีผลต่อระบบประสาทและระบบหายใจของแมลงผลทางอ้อม
 
    เมื่อแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านโดนพืชสมุนไพรจะไม่ตายทันที แต่สารออกฤทธิ์จะมีผลต่อระบบอื่นๆของแมลงเช่น ยับยั้งการกินอาหารของแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้าน ยับยั้งการลอกคราบของแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้าน ทำให้แมลงและสัตว์น่ารังเกียจไม่เจริญเติบโตเป็นตัวแก่ ไม่สามารถวางไข่ได้เป็นต้น
 
  ดังนั้นการเลือกสมุนไพรเพื่อใช้ในการไล่แมลงจึงควรรู้ว่า สมุนไพรใดมีคุณสมบัติอย่างไร มีผลต่อการป้องกันและกำจัดแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านอย่างไร และควรเลือกใช้ส่วนต่างๆของพืชสมุนไพรที่จะนำมาทำเป็นสารสมุนไพรกำจัดแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านอย่างเหมาะสม เพราะส่วนต่างๆของพืชไม่ว่าจะเป็น ใบ ราก เปลือก ดอก ผล อาจจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการไล่แมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านไม่เท่ากัน
 
  นอกจากนั้นแล้ว การเก็บเกี่ยวส่วนต่างๆของพืชในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้สมุนไพรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้คือพืชที่ใช้ส่วนดอก  ควรเก็บในช่วงที่ดอกตูมเริ่มจะบานพืชที่ใช้ส่วนผล ควรเก็บในระยะที่ผลยังไม่สุกพืชที่ใช้ส่วนเมล็ด ควรเก็บในระยะที่ผลสุกงอมเต็มที่พืชที่ใช้ส่วนราก/หั ควรเก็บในระยะที่พืชเริ่มมีดอก หรือในช่วงฤดูหนาวถึงปลายฤดูร้อนพืชที่ใช้ส่วนเปลือก
ควรเก็บก่อนที่จะมีการผลิใบใหม่ ควรเก็บในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝนอย่างที่กล่าวแล้วข้างต้นว่า การใช้สมุนไพรไล่แมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านนั้นเป็นวิธีการที่ไม่สำเร็จรูปเหมือนการใช้สารเคมี และบางครั้งแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านก็จะไม่ตายในทันทีที่ใช้  การใช้สมุนไพรส่วนใหญ่ต้องใช้ปริมาณที่มีความเข้มข้นค่อนข้างสูง เนื่องจากปริมาณสารออกฤทธิ์ที่ได้จากสารสกัดจากแบบพื้นบ้าน เช่น การแช่น้ำหรือแอลกอฮอล์จะได้ปริมาณต่ำ การใช้สมุนไพรไล่แมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านต้องใช้ต่อเนื่องในช่วงแรกและใช้ในเวลาสถานที่ที่เหมาะสม การใช้สมุนไพรไล่แมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านไม่มีผลข้างเคียงต่อคนใช้ สิ่งมีชีวิตอื่นๆและสภาพแวดล้อม
 
  ดังนั้นหากมีความรู้ความเข้าใจที่ถูต้องแล้วการใช้สมุนไพรก็จะเป็นวิธีป้องกันและกำจัดแมลงและสัตว์น่ารังเกียจภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่มีผลดีกว่าการใช้สารเคมีอย่างมากมายในด้านความปลอดภัยต่อผู้ผลิต ต่อผู้บริโภค และต่อสภาพแวดล้อม
  สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเตรียมสารสมุนไพรและการใช้*เมื่อบดหรือแช่สมุนไพรแล้วจะเก็บไว้ได้ไม่นาน ควรใช้ในวันเดียว*ไม่ควรฉีดพ่นสารสมุนไพรเมื่อมีแสงแดดจัดหรือฝนตกมาก หลังการฉีดพ่นอาจต้องรอ 2-3 วัน หรืออาจต้องฉีดพ่นซ้ำติดต่อกันอีกหลายวัน แมลงและสัตว์น่ารังเกียจจึงจะตาย เพราะสารสมุนไพรมีฤทธิ์ในการทำลายแมลงทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม*ควรผสมสารในการคงกลิ่นทุกครั้งที่ใช้สารสมุนไพร เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาของสมุนไพรในบ้านเรือน
ที่มา http://www.nsam2006.com

No comments:

Post a Comment