Popular Posts

Sunday, April 28, 2013

สมุนไพรสรรพคุณบํารุงรากผม


สมุนไพรสรรพคุณบํารุงรากผม
สูตรสมุนไพรบำรุงผม
คุณผู้หญิงหลายจะมองข้ามสมุนไพรไทยไป แต่นับจากที่คุณได้รู้ประโยชน์ของสมุนไพรไทย คุณอาจจะเปลี่ยนใจเลยก็ได้ เพราะว่า สมุนไพรไทยบางชนิดนั้นสามารถช่วยให้เส้นผมที่ยาวช้าของคุณนั้นยาวเร็วและสวยได้ค่ะ โดยที่คุณอาจไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์ราคาแพงที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดเลยก็ว่าได้ นั้นมาดูสูตรสมุนไพรบำรุงผมกันเลยค่ะ
สูตรสมุนไพรบำรุงผม
ใช้ดอกไม้มีกลิ่นหอมตามชอบใจไม่ว่าจะเป็นดอกไม้สดอย่าง ดอกมะลิ (เลือกที่กำลังจะบาน) กุหลาบ (เลือกที่บานเต็มที่) ดอกแก้ว ดอกพุด เป็นต้น นำมาแช่ทิ้งไว้ในน้ำมันมะกอกนาน 3 – 6 ชั่วโมง ถ้าจะให้หอมมากอาจแช่ทิ้งไว้นานถึง 1 คืนก็ได้ นอกจากนี้อาจจะใช้ผิวมะกรูดหรือผิวมะนาวบีบลงไปผสมด้วยเล็กน้อย จากนั้นให้นำส่วนผสมดังกล่าวมาหมักผมทิ้งไว้นานประมาณ 15 – 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดอาจใช้สูตรที่ทำจากดอกไม้แห้งก็ได้ โดยจะต้องนำดอกไม้แห้งไปเคี่ยวกับน้ำมันมะกอกจนได้ส่วนผสมเช่นเดียวกัน
น้ำมันมะกอก – ประกอบไปด้วยสารที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ให้ผมนุ่มลื่นเงางาม วิตามินเอและอีจะช่วยป้องกันการทำลายเส้นผมจากแสงแดดและอนุมูลอิสระ
ผมนุ่มสลวยมีน้ำหนัก
ใช้กล้วยหอมที่สุกค่อนข้างจะงอมนำเอามายีหรือปั่นผสมกับน้ำมันมะกอก นำมาใช้หมักผมที่แห้งหมาด ๆ แล้วทิ้งไว้เป็นเวลานาน 15 – 20 นาที เมื่อล้างออกแล้วให้ใช้มะกรูดเผาคั้นเอาน้ำมาชโลมผม นอกจากจะช่วยให้ผมมีน้ำหนักและสปริงตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติแล้วยังช่วยให้ผมมีกลิ่นหอมและไม่แห้งแตกปลายอีกด้วย
กล้วยหอม – มีองค์ประกอบของสารเพคตินที่จะช่วยเคลือบเส้นผมให้ผมนุ่มมันเงานุ่มลื่น โดยแร่ธาตุต่าง ๆ อาทิ ฟอสฟอรัส แคลเซียม ฯลฯ จะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะป้องกันเส้นผมถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ
บำรุงผมไม่ให้ร่วง
ป้องการผมหลุดร่วงโดยบำรุงผมให้แข็งแรงถึงรากผมด้วยการใช้ขิงแก่นำมาบดแล้วห่อด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นนำเอาไปอบไมโครเวฟก็ได้ นำห่อขิงที่อบร้อนนั้นมาคลึงที่หนังศีรษะให้ทั่วเป็นเวลานานประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด การประคบดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นรากผมให้ผมที่งอกขึ้นมามีรากผมที่แข็งแรง และไม่หลุดร่วง
ลดความมันของผม
ด้วยการใช้มะนาวหรือมะกรูดผสมกับน้ำเปล่านำส่วนผสมดังกล่าวมาชโลมผมแล้วไม่ต้องล้างออก อาจใช้สูตรน้ำส้มสายชูแทนได้แต่ต้องล้างออก
มะกรูด – มีองค์ประกอบของสารไนอาซีน เหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกรดอินทรีย์อื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะทำให้เส้นผมนุ่ม มีน้ำหนัก เงางาม ดกดำ และไม่มีรังแค ช่วยปรับค่า pH ของเส้นผมที่มีค่าความเป็นด่างสูง ซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้แชมพูอีกทั้งยังช่วยบำรุงผมไม่ให้หงอกก่อนวัย
ปกป้องผมจากรังแค
หากอยากมีเรือนผมสุขภาพดีที่ปราศจากรังแคและอาการคันศีรษะหลังจากสระผมปกติแล้ว ให้ใช้น้ำซาวข้าวเหนียวหรือข้าวกล้องปริมาณ 1 ถ้วย นำมะกรูดเผากับมะนาวประมาณ 3 – 4 ผล มาแช่ในน้ำซาวข้าวดังกล่าว แล้วบีบเอาน้ำออกนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาทีแล้วไม่ต้องล้างออก
ฟื้นฟูผมเสียสู่สภาพปกติ
บำรุงผมเสียให้กลับคืนสู่ผมที่มีสุขภาพดีได้ด้วยการนำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกนำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาหมักผมไว้เป็นเวลานาน 15 – 20 นาที หรืออาจจะใช้ตะไคร้ให้นำมาปั่นแล้วเอาน้ำมาหมักผมที่แตกปลายให้กลับสู่สภาพปกติได้ดี
ทำสีผมสวย
เช่นเดียวกับการเปลี่ยนสีผมด้วยการใช้เฮนน่าผสมกับไข่แดง น้ำมันมะกอก กาแฟหรือชาโบราณก็ได้ แต่ไม่ควรใช้ชาจีนผสมทั้งหมดให้เข้ากันแล้วทิ้งเอาไว้นาน 12 ชั่วโมง ส่วนผสมจะมีลักษณะคล้ายโคลน ให้นำส่วนผสมดังกล่าวมาหมักผมไว้นานประมาณ 1 ชั่วโมง จะช่วยปรับสีผมให้ได้ออกมาเป็นสีโค้ก โดยถ้ายิ่งหมักทิ้งไว้นานกว่านั้นหรือหมักบ่อยเข้าผมก็จะมีสีออกแดงยิ่งขึ้น ทั้งนี้ถ้าบีบมะนาวลงไปในส่วนผสมดังกล่าวด้วยก็จะทำให้สีที่ทำเกาะติดผมดียิ่งขึ้น แต่คนผมแห้งไม่ควรใช้มะนาวเนื่องจากกรดจะไปกัดผม
ไข่ – มีองค์ประกอบของเลซิติน โปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินเอ ดี และอี คอเลสเตอรอล และแอนติออกซิแดนต์ ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรงมีสุขภาพดี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก สยามดารา http://www.n3k.in.th

No comments:

Post a Comment